Sản xuất, xuất khẩu linh kiện ô tô: Mảnh ghép quan trọng

Đẩy mạnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu linh kiện ô tô là hướng đi mới trong năm 2014 mà các doanh nghiệp Việt Nam nên lưu ý. Không chỉ giúp tăng doanh thu mà hoạt động này còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị.

 

Ít doanh nghiệp tham gia

Tỷ lệ thu mua các nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất (SX) ôtô mà Nhật Bản mua tại Việt Nam hiện chỉ đạt 28%, (tỷ lệ này ở Indonesia là 43%, Thái Lan là 53%, Trung Quốc là 61%), theo số liệu của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro). Do đó đẩy mạnh sản xuất linh kiện ô tô không chỉ giúp tăng doanh thu mà hoạt động này còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị. Vì khi sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô thì ý nghĩa lớn nhất là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, giúp các DN có thể đầu tư chuyên sâu theo thế mạnh để cung cấp phụ tùng cho nhau, đảm bảo duy trì được sản lượng.

Nguồn thu từ xuất khẩu (XK) phụ tùng, linh kiện ô tô không phải lớn nếu đem ra so với doanh số bán xe của các hãng, thế nhưng hoạt động SX và XK linh kiện sẽ giúp ngành công nghiệp ôtô trong nước dần phát triển, tạo điều kiện để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, trong số hàng chục doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam chỉ có một số ít đi theo con đường này. Đơn cử như Công ty Toyota Việt Nam (TMV), trong năm 2013 giá trị kim ngạch XK phụ tùng của TMV đạt trên 39,2 triệu USD trong tổng giá trị kim ngạch XK tích lũy trên 246 triệu USD, sau hơn 9 năm Trung tâm XK phụ tùng ôtô Toyota đi vào hoạt động; sản phẩm XK chủ yếu của TMV là ăng ten, van điều hòa khí xả, và bàn đạp chân ga.

Tăng sản lượng và mở rộng thị trường

Theo nhiều nguồn tin, các linh kiện ô tô “Made in Việt Nam” của Toyota Việt Nam đã được xuất khẩu sang hệ thống Toyota toàn cầu ở 13 nước, đó là: Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Malaysia, Ấn Độ, Achentina, Nam Phi, Venezuela, Pakistan, Đài Loan, Brazil, Ai Cập và Kazakstan. Hiện tại Thaco đang xuất khẩu sang Malaysia các linh kiện như cản trước, ghế ngồi, cụm dây điện, một số chi tiết nhựa… cho những mẫu xe Kia; xuất khẩu áo ghế, thùng xe và một số linh kiện cho xe thương mại, xe tải sang Hàn Quốc hay sắp xuất khẩu những linh kiện đầu tiên của xe Kia K3 vào thị trường Nga. Do tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng của Kia nên tùy thuộc vào năng lực sản xuất của hãng ở các thị trường, hoạt động xuất khẩu phụ tùng của Thaco sẽ có mức tăng trưởng phù hợp. Ví dụ: Malaysia dự kiến SX 700 xe K3/tháng thì Thaco sẽ xuất được 700 bộ ghế, 700 bộ dây điện… Thaco cũng đang sản xuất mẫu kính để Kia mở rộng hơn nữa danh mục linh kiện phụ tùng xuất khẩu của mình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức bền để tham gia. Bên cạnh việc đàm phán để chuyển giao công nghệ, DN phải có dây chuyền sản xuất phù hợp và quy trình quản trị chất lượng; sản xuất mẫu để đối tác đánh giá, một số phụ tùng dùng cho linh kiện phải nhập khẩu.
Chủ tịch HĐQT Thaco – Ông Trần Bá Dương khẳng định: “Càng đi sâu vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ càng khó khăn nên đòi hỏi phải có sản lượng lớn thì mới phát triển ổn định”.

TIN LIÊN QUAN

Siết chặt quản lý chất lượng thép

03/08/2017    0 Bình luận

Công nghiệp ô tô: Không thể cứ đi lùi

03/08/2017    0 Bình luận

Bình Luận

YÊU CẦU
BÁO GIÁ