Trong thời đại công nghệ thông tin, hơn bao giờ hết, Citicom hiểu rõ và nhanh chóng “điều chỉnh chiến lược kinh doanh với sứ mệnh Kết nối” tạo nên sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp cơ khí nói riêng và các doanh nghiệp Việt nói chung.
Trải qua 2 thập kỷ, Citicom- Công ty CP Thương mại, chuyên kinh doanh thép sản xuất và chế tạo cơ khí, vượt bao thách thức và sóng gió, có những lúc tưởng chừng không vượt qua nổi, chuyển mình bằng các giải pháp, trong đó chuyển đổi số là giải pháp sống còn với mong ước tạo sức mạnh cho chính mình và các doanh nghiệp cơ khí thông qua Kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ngày 20/5/2023, trong lễ kỷ niệm 20 năm, “Thuyền trưởng” Lê Phụng Thắng, TGĐ Citicom đã tuyên bố chiến lược kinh doanh mới của công ty với sứ mệnh và tầm nhìn mới.
Lịch sử của Citicom gắn liền với 2 dấu mốc thử thách quan trọng của nền kinh tế trong nước và quốc tế: Năm 2003,đại dịch SARS và chiến tranh Irac, vẫn đeo bám cho tới tận ngày hôm nay. Tiếp đến đại dịch Covid 2019 và chiến tranh Nga Ucraina. Cả hai đều để lại những tổn thất về kinh tế và về con người.
Ngược dòng thời gian về thời điểm năm 2003, nhờ chính sách thành công chống dịch, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia đầu tiên khống chế dịch SARS.Năm 2003, được đánh giá là một năm khởi sắc, một loạt mục tiêu, tốc độ tăng trưởng thương mại, đầu tư, tài chính đều đạt hoặc vượt kế hoạch.
Ngay từ lúc đó, Cơ khí được xác định là một ngành công nghiệp nền tảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và phải xây dựng ngành cơ khí đủ sức cạnh tranh vươn lên trong cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế. Một thời đại mới cho ngành cơ khí phát triển, đi đầu là các doanh nghiệp nhà nước Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin, Tổng công ty Lắp máy Lilama Việt Nam, các doanh nghiệp cơ khí gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài như Futu 1, Cơ khí Phổ Yên, Diesel Sông Công cho đến các công ty FDI như Zamil Steel Việt Nam. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh như Đại Dũng, Minh Cường,…Và nhiều công trình trọng điểm từ thời gian này mà ra: Thủy điện Sơn La, Trung tâm hội nghị quốc gia,…
Khi đó, nguồn thép chuyển từ thị trường Nga, Ucraina sang Trung Quốc.Thị trường thép lúc đó biến động liên tục theo chu kỳ ngành thép khu vực và thế giới.
Trong giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã được thành lập, hàng loạt các doanh nghiệp được thành lập xuất hiện trên bản đồ ngành như Seiko năm 2003, Atad năm 2004, BMB năm 2004, Netech năm 2004… Cơ khí Toàn phát năm 2005, Leconvina năm 2006…
Citicom khởi đầu từ kinh doanh thép cơ khí
Hòa trong dòng chảy đó,ngày 23/5/2003, công ty Cổ phần thương mại Citicom đã ra đời, người sáng lập ra công ty là Chủ tịch Lê Phụng Thọ, Nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành, ông cùng một số anh em thành lập Citicom, công ty chuyên kinh doanh thép trong lĩnh vực cơ khí chế tạo với mong muốn vô cùng giản dị, tạo công ăn việc làm và truyền lại kiến thức cho thế hệ sau.
Ông hiểu rõ: Một quốc gia phát triển được,chắc chắn ngành cơ khí phải thành công và phát triển, vì đólà ngành xương sống của nền kinh tế trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với thành tựu ban đầu đáng kể, Citicom là công ty trong nước đầu tiên trở thành đại lý cung cấp thép cho hãng Honda; là công ty nội địa đầu tiên đạt tiêu chuẩn cung cấp thép cho Zamil Steel Building Việt Nam, doanh nghiệp FDI số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực kết cấu thép lúc bấy giờ.Citicom cũng mở đại lý tại thành phố Vũ Hán, một trung tâm của ngành thép Trung quốc nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường trong nước, đang phát triển mạnh mẽ. Citicom cũng là đơn vị xuất khẩu sản phẩm gang thép đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha, Đài Loan,
Một số công trình trọng điểm của Cititom cấp thép trong giai đoạn này là Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hội Quảng, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ đình.Đang trên đà thắng lợi, một biến cố lớn đã xảy đến với Citicom, ngày 10/7/2007, Chủ tịch Lê Phụng Thọ đột ngột qua đời.
Sau sự ra đi của Cố chủ tịch, thế hệ trẻ phải tự chèo lái “con thuyền” Citicom, từ nền tảng vững chắc và sức trẻ đầy nhiệt huyết của thế hệ lãnh đạo trẻ, Citicom đã tiếp tục phát triển với nhiều dấu mốc ấn tượng:
Thành lập 2 chi nhánh và tổng kho tại Hải Phòng và Tp Hồ Chí Minh; Xây dựng nhà máy kết cấu thép và thiết bị công nghiệp đồng bộ tại Hải Dương. Công ty thành lập đại lý thứ 2 tại Nam Ninh, Trung Quốc, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đa dạng của khách hàng. Phát triển tại Myanmar, nhà hàng Việt đầu tiên, trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong việc cung cấp thép chế tạo, thép hợp kim, thép công nghệ cao tại Việt Nam.
Khủng hoảng 2008, 10.000 tỷ USD bị cuốn trôi, 30 triệu người mất việc, 50 triệu người quay lại chuẩn dưới nghèo là cái giá phải trả cho cuộc khủng kinh tế được đánh giá là tồi tệ nhất trong lịch sử, cột mốc cho sự xụp đổ của ngành tài chính Mỹ. Và đó là nguyên nhân chính của một giai đoạn kinh tế đen tối của thế giới. Trong bối cảnh đó, thị trường thép Việt Nam chịu nhiều biến động, giá thép trong nước tăng giảm liên tục, giá xăng dầu, giá điện lại tăng cao,…Cuộc đai khủng hoảng đó đã xóa đi hết thành quả của Citicom, và công ty đã đứng trên bờ phá sản. Những người lãnh đạo thế hệ mới phải đối mặt với sự hoài nghi của nhiều người,…thậm chí ngày cả trong nội bộ về khả năng đưa Citicom vượt qua khủng hoảng.
Nhờ sự nỗ lực không ngừng, sự đồng hành của các đối tác, sự tin tưởng của bạn hàng, thế hệ lãnh đạo trẻ đã chứng minh được năng lực lãnh đạo của mình, từng bước đưa Citicom vượt qua khó khăn. Chỉ sau 3 năm, Citicom đã trở về trạng thái trước khủng hoảng, bằng việc liên tục củng cố hệ thống quản lý, kiểm soát rủi ro chặt chẽ, tiếp tục phát triển mở rộng hệ thống bán hàng, gây nhiều dấu ấn trên nhiều công trình lớn.
Toàn thế giới thay đổi với sự ảnh hưởng của công nghệ.Công nghệ phát triển, cũng là thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.Lúc này ngành cơ khí Việt Nam có nhiều biến động, vai trò của khối doanh nghiệp nhà nước giảm dần và khối doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ. Ngành thép vẫn rất truyền thống, chìm nổi cùng với chu kỳ của thị trường.
Làm thế nào để xây dựng mô hình kinh doanh ổn định và bền vững hơn trước biến động ngày càng gia tăng của thị trường và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài. Làm thế nào để tối ưu chuỗi cung ứng cho khách hàng từ đó gia tăng được hiệu quả hoat động của chính Citicom,…
Làm thế nào để tăng hiệu suất hoạt động trên toàn hệ thống, nhất là quản lý cả các công ty con thành lập sau khi Citicom không ngừng mở rộng quy mô? Đó là những câu hỏi mà đội ngũ lãnh đạo trẻ luôn trăn trở đi tìm câu trả lời.
…Đến việc mở rộng sang sản xuất kết cấu thép và tư vấn khách hàng
Họ đã học hỏi liên tục cả trong và ngoài nước, và đã tìm thấy câu trả lời trong 2 chữ Kết Nối.Sứ mệnh của Citicom là cầu nối hiệu quả giữa người sản xuất và Người sử dụng thép và các sản phẩm từ thép từ đó, giúp xã hội giảm thiểu chi phí và rủi ro trong sản xuất và lưu thông các mặt hàng mà công ty kinh doanh.Để thực hiện sứ mệnh của mình, Citicom phải trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp thép cho ngành cơ khí và chế tạo của Việt Nam bằng các giải pháp khách hàng hiệu quả và nền tảng công nghệ số.
Sau khi xác định lại sứ mệnh và tầm nhìn, Citicom tập trung vào điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Phát triển đội ngũ nhân sự theo chuẩn mới trong môi trường mới và tiến hành thay đổi căn bản văn hóa công ty tất cả dựa trên triên triết lý kinh doanh Xây dựng Citicom dựa trên sự hài lòng của khách hàng.
Việc xây dựng văn hóa kết nối số, Citicom đã triển khai Workplace, mạng xã hội dành riêng cho doanh nghiệp.Tất cả thông tin nội bộ, công việc đời sống hàng ngày từng thành viên đều được trao đổi và chia sẻ trên môi trường số.
Song song với nó, Citicom cũng triển khai hệ thống ERP Bravo từ 2016 tạo tiền đề vững chắc cho việc chuyển đổi sang hệ thống ERP Oracle Netsuite. Việc chuyển đổi số thành công trước khi Covid 2019 ập tới vẫn điều hành công việc thông suốt trong suốt 2 năm dịch bệnh.Công việc được chia sẻ, thảo luận bất kỳ đâukể cả trong cuộc sống.Nhờ việc chuyển đổi số khâu phục vụ khách hàng được thực hiện nhanh hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn.
Nghiên cứu nhiều công nghệ hướng tới sự hài lòng khách hàng
Năm 2022, Citicom đã phát triển thành công nền tảng đặt hàng trực tuyến Citicom.vn, khách hàng dễ dàng thao tác, tra cứu lịch sử mua hàng, tra cứu bảng giá,…Citicom tiếp tục nghiên cứu cho ra đời trang thương mại điện tử hoàn toàn mới cho ngành thép, Doanh nghiệp kinh doanh thép kể cả doanh nghiệp sản xuất có lượng thép dư cũng có thể thực hiện các hoạt động giao thương nhằm mang lại lợi ích tối đa cho tất cả các bên.
Cùng chuyển đổi số,Citicom không ngừng đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Đến thời điểm này, các kho bãi phục vụ thép cho khách hàng đã được xây dựng tại Hà Nội, Hải Phòng, Tp Hồ Chí Minh, Vĩnh Long sắp tới đây tại Long An nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu logistic của khách hàng.
Mặt khác, Citicom không ngừng mở rộng liên doanh liên kết với đối tác trong và ngoài nước.năm 2016 cùng với công ty CP Vật tư Tổng hợp Hà Tây hợp tác sản xuất thép chế tạo nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh. Năm 2018, Citicom liên doanh với 2 đối tác Nhật là Terabe Shorten Co., LTD (chuyên sản xuất kết cấu thép) và Narugen iron industry Co., LTD (chuyên thiết kế) thành lập công ty Kajya CTM Co, LTD tại Hải Phòng nhằm kết hợp các thế mạnh của các bên trong việc sản xuất gia công kết cấu thép chất lượng cao,…
Citicom đã triển khai đồng bộ các giải pháp bán hàng. Các phương thức bán hàng gồm giao ngay, giao theo kỳ hạn, giao theo tiến độ dự án, giao định kỳ, Các dịch vụ như môi giới, úy thác, gia công, gửi kho, logistic, đổi hàng, trả hàng, Các dịch vụ hỗ trợ khách hàng như bán hộ, mua lại, tư vấn mua hàng tối ưu, tư vấn tồn kho tối ưu, cập nhật thông tin thị trường, giới thiệu khách hàng, đối tác, giải pháp tài chính đối tác.
Khách hàng lớn của Citicom như Tập đoàn Đại Dũng. Citicom dịch vụ tư vấn kỹ thuật,… công trình mang tầm quốc tế: sân vận động world cup tại Quatarvà một số khách hàng lớn trong nước như Công ty cơ điện miền trung, Tổng công ty Máy và thiết bị công nghiệp cho Citicom cơ hội tư vấn kỹ thuật nhiều công trình lớn trong nước và rất nhiều khách hàng khác trong 1200 khách hàng của Citicom.
Ngoài khách hàng trực tiếp, Citicom còn mang tới giải pháp toàn diện tới các chủ đầu tư thông qua việc tư vấn tối ưu chi phí, hỗ trợ tìm nhà thầu, cung cấp hàng giá cả cạnh tranh, chất lượng và tiến độ đảm bảo.
Kết sức mạnh-Nối thành công
Citicom hiểu rõ việc phát triển của công ty không tách rời với sự phát triển của khách hàng và đặc biệt là khách hàng cơ khí.Ngành cơ khí đóng vai trò công nghiệp xương xống trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Việt Nam ta có nhiều tiềm năng và cơ hội, nhưng thực tế tốc độ phát triển của ngành cơ khí đang khá chậm trên con đường hội nhập.Sự rời rạc và thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và sau đó là với doanh nghiệp nước ngoài. Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, phương thức kinh doanh truyền thống kém hiệu quả do đó việc kết nối giao thương trên môi trường số là yêu cầu sống còn từ đó thôi thúc.
Citicom nghiên cứu phát triển một nền tảng kết nối cộng động cơ khí Việt Nam Mekan.vn.Đây là trang giúp các doanh nghiệp tự quảng bá, marketing sản phẩm, dịch vụ thường xuyên một cách trực quan và dễ dàng cập nhật với đối tác trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp trong ngành có thể biết về năng lực và lợi thế của nhau từ đó mở rộng, tận dụng lợi thế của nhau để phát triển, liên doanh liên kết như mở rộng ra bên ngoài,…
Hiện đã có hơn 200 doanh nghiệp với 3800 sản phẩm và dịch vụ đã được giới thiệu trên nền tảng này.Hầu hết các doanh nghiệp cơ khí đều là khách hàng của nền tảng này.Mekan.vn giúp kết nối cộng đồng cơ khí Việt cùng nhau phát triển, nền tảng này góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp cơ khí Việt.
Nguồn: https://ckds.vn/su-kien/citicom-mong-muon-nang-cao-hinh-anh-va-gia-tri-doanh-nghiep-co-khi-viet-2306