Bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, ít nhất 13 công ty vận tải biển, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd, Wan Hai Lines, Evergreen và Yang Ming Line, đã quyết định định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công của Houthi, và sự gia tăng giá cước vận chuyển có thể sẽ tiếp tục cho đến tháng Giêng năm sau.
Maersk, công ty vận tải container lớn thứ hai thế giới, hôm 15/12 tuyên bố quyết định đình chỉ mọi hoạt động vận chuyển đến khu vực Biển Đỏ và sẽ chuyển tuyến đi vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng.
Evergreen, Yang Ming và Wan Hai Lines cũng thông báo vào ngày 18/12 rằng họ sẽ tạm dừng các chuyến đi đến Biển Đỏ và ngừng hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hải từ Israel kể từ bây giờ.
Tác động tiềm tàng của các tuyến đường thay đổi bao gồm giao hàng chậm, giá cước tăng, chi phí cao hơn như tiêu thụ nhiên liệu, giảm năng lực vận chuyển sẵn có và thiếu container tại cảng khởi hành. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển ngắn hạn sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới và mức tăng có thể tiếp tục đến cuối tháng 1 năm sau.
Nguồn tin: Yieh