Hoa Kỳ công bố mức phí cảng mới nhắm vào tàu do Trung Quốc đóng

Hoa Kỳ sẽ áp dụng phí cảng mới đối với tất cả các tàu do Trung Quốc đóng cập cảng Hoa Kỳ, bất kể chủ sở hữu, bắt đầu từ ngày 14 tháng 10 năm 2025. Mặc dù chủ sở hữu không phải người Trung Quốc tránh được mức phí cố định được đề xuất là 1,5 triệu đô la Mỹ cho mỗi lần ghé cảng, nhưng họ vẫn sẽ phải đối mặt với mức phí tăng theo trọng tải, bắt đầu từ 18 đô la Mỹ cho mỗi tấn ròng (tính theo trọng tải tịnh) và tăng dần lên 33 đô la Mỹ cho mỗi tấn ròng vào ngày 17 tháng 4 năm 2028 hoặc phí theo container, bắt đầu từ 120 đô la Mỹ cho mỗi container dỡ hàng và sẽ tăng lên 250 đô la Mỹ cho mỗi container vào ngày 17 tháng 4 năm 2028.
Tuy nhiên, chủ sở hữu và nhà điều hành tàu Trung Quốc phải đối mặt với mức phí cao hơn đáng kể, bắt đầu từ 50 đô la Mỹ cho mỗi tấn ròng, với mức tăng hàng năm là 30 đô la Mỹ mỗi năm trong ba năm tới và không có giới hạn, có khả năng lên tới hơn 8,4 triệu đô la Mỹ cho mỗi tàu. Tàu chở ô tô và tàu LNG cũng sẽ phải chịu các loại phí cụ thể.
Các trường hợp miễn trừ bao gồm các tàu hoạt động giữa các tuyến nội địa Hoa Kỳ, vùng Caribe, các vùng lãnh thổ Hoa Kỳ và các cảng Great Lakes. Các tàu chở hàng rời rỗng đến các cảng của Hoa Kỳ để xếp hàng xuất khẩu, các hãng vận tải có trụ sở tại Hoa Kỳ như Matson và Seaboard Marine.

Việc chính quyền Trump áp đặt phí cảng đối với các tàu do Trung Quốc đóng là một nỗ lực chiến lược nhằm chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong ngành hàng hải toàn cầu và phục hồi ngành đóng tàu của Hoa Kỳ. Việc này làm tăng chi phí vận chuyển, đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như làm gia tăng lạm phát toàn cầu.

Nguồn tin: Reallogistics

Đánh giá